Trước đó, ngày 21/11/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 1611/BND, nội dung kiến nghị như sau:
“Năm 2013, Ban Quản lý dự án 85 (trực thuộc Bộ GTVT) có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Phù Mỹ thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Dự án tuyến đường gom dân sinh tại thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định và điểm đường ngang qua đường sắt tại thôn Vạn Lương, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Qua đó, Ủy ban nhân dân huyện Phù Mỹ đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phòng mặt bằng Dự án. Trên cơ sở đó, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Mỹ Châu và Chủ đầu tư dự án kiểm kê hiện trạng và tài sản có trên đất, áp giá bồi thường, công khai bảng áp giá cho từng hộ dân bị ảnh hưởng trước khi trình phê duyệt phương án bồi thường, kinh phí bồi thường do Ban quản lý dự án 85 chi trả. Tuy nhiên từ đó đến nay, các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công Dự án điểm đường ngang qua đường sắt tại Km1031+600 thuộc thôn Vạn Lương, xã Mỹ Châu huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định vẫn chưa được chi trả bất kỳ khoản bồi thường, hỗ trợ nào. Cử tri đề nghị Bộ GTVT rà soát, chỉ đạo Chủ đầu tư dự án khẩn trương giải quyết việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng”.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Đường ngang Km1031+600 là hạng mục công trình thuộc giai đoạn 2 Kế hoạch 1856 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực 3 (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm đại diện chủ đầu tư, được thực hiện năm 2013.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại văn bản số 42/ĐS-ĐTXD ngày 04/01/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có Quyết định số 71/QĐ-ĐS ngày 16/01/2013 tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng và chuyển giao hồ sơ cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư. Đến năm 2016, công trình mới được Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để trả nợ khối lượng hoàn thành, Bộ GTVT đã có Văn bản số 15287/BGTVT-KHĐT ngày 21/12/2016 đính chính phân khai chi tiết kế hoạch vốn. Tỉnh Bình Định có các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, Tuy Phước lập hồ sơ, phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng và đã được bố trí 5,301 tỷ đồng để chi trả người dân. Tuy nhiên, hạng mục xây dựng đường ngang Km1031+600 nằm trên địa bàn huyện Phù Mỹ chưa được địa phương lập hồ sơ và phê duyệt nên không được cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn.
Tiếp thu ý kiến cử tri tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã có Văn bản số 417/BGTVT-CQLXD ngày 12/01/2024 yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Chủ đầu tư làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để giải quyết các tồn tại về công tác giải phóng mặt bằng khi thi công đường ngang Km1031+600 theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.